Các quyền lợi mà NLĐ được NSDLĐ bảo đảm khi bị tai nạn lao động
11/09/2023 10:22

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh, ngày 26/08/2023 vừa qua, một vụ tai nạn lao động vô cùng nghiêm trọng đã xảy ra tại hầm  lò của Công ty cổ phần Than Vàng Danh khiến 04 NLĐ tử vong.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Diện, cùng các sở, ban, ngành đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, thăm hỏi động viên gia đình các nạn nhân.

TNLD_Quang_Ninh.jpg

(Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nghe lãnh đạo Tập đoàn TKV và Công ty Cổ phần Than Vàng Danh báo cáo về diễn biến của sự cố tai nạn lao động.)

Trước tình trạng diễn biến phức tạp, khó lường của các vụ việc TNLĐ, luật sư từ kjobs.vn khuyến cáo NLĐ nên chủ động tìm hiểu cũng như nắm bắt được những quy định pháp luật liên quan đến TNLĐ, đặc biệt là các chế độ, quyền lợi được hưởng khi xảy ra TNLĐ.

Để được NSDLĐ bảo đảm các chế độ, quyền lợi khi xảy ra TNLĐ, NLĐ bị TNLĐ cần phải đáp ứng các điều kiện dưới đây:

- Bị tổn thương bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động (Khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015).

- Không thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 40 Luật ATVSLĐ 2015, bao gồm: (i) Do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động; (ii) Do NLĐ cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân; (iii) Do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

Trường hợp xảy ra TNLĐ và đã thỏa mãn các điều kiện nêu trên, NLĐ sẽ được hưởng các quyền lợi sau từ NSDLĐ:

1. Được kịp thời sơ cứu, cấp cứu và được tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu, điều trị; Được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định (Khoản 1, 2 Điều 38 Luật ATVSLĐ 2015);

TNLD_minh_hoa_tin_tuc_kjobs.jpg

(Hình ảnh minh họa)

2. Được trả đầy đủ tiền lương theo hợp đồng lao động trong thời gian điều trị (Khoản 3 Điều 38 Luật ATVSLĐ 2015);

tra_luong_TNLD_tin_tuc_kjobs.jpg

3. Được bồi thường, trợ cấp tùy thuộc vào mức suy giảm khả năng lao động và theo từng trường hợp cụ thể (Điều 39 Luật ATVSLĐ 2015) như sau:

a) Trường hợp TNLĐ không phải do lỗi của NLĐ

- Ít nhất 30 tháng tiền lương cho NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân NLĐ tử vong;

- Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%.

b) Trường hợp TNLĐ do lỗi của NLĐ

- Được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức tiền bổi thường đã đề cập ở phần trên với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng.

c) Trường hợp NLĐ bị tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở theo tuyến đường và thời gian hợp lý, nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn

- Được trợ cấp tương tự như trường hợp (b).

d) Trường hợp người lao động bị tai nạn lao động khi thực hiện nhiệm vụ hoặc tuân theo sự điều hành của người sử dụng lao động ở ngoài phạm vi cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức,... mà do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn

- Được trợ cấp tương tự như trường hợp (a).

boi_thuong_TNLD_tin_tuc_kjobs.jpg

(Hình ảnh minh họa)

4. Được sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa (Khoản 8 Điều 38 Luật ATVSLĐ 2015);

sap_xep_cong_viec_moi_tin_tuc_kjobs.jpg

(Hình ảnh minh họa)

5. Được lập hồ sơ hưởng chế độ về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (Khoản 9 Điều 38 Luật ATVSLĐ 2015).

tro_cap_TNLD_tin_tuc_kjobs.jpg

(Hình ảnh minh họa)

Để được tư vấn chuyên sâu về pháp luật lao động hoặc nếu NLĐ đang mong muốn tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, trình độ của bản thân, đặc biệt là lao động tại các khu công nghiệp, hay doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn 33 tỉnh, thành phố, xin vui lòng liên hệ với kjobs.vn thông qua hotline: 086.566.3337.