Cơ hội “việc làm xanh” trong ngành năng lượng tái tạo
03/10/2023 16:10

 

Chuyển dịch năng lượng xanh đang là xu hướng tất yếu trong việc phát triển kinh tế tuần hoàn, cũng như thực hiện cam kết phấn đấu đạt phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26). Do đó, Việt Nam đã thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển dịch này và cụ thể hóa thông qua Quy hoạch điện VIII với phương án đẩy nhanh triển nguồn điện từ năng lượng tái tạo đến năm 2030 như sau:

- Công suất điện gió trên bờ đạt 21.880 MW;

- Công suất điện gió ngoài khơi đạt 21.000 MW;

- Tổng công suất các nguồn điện mặt trời (mặt đất, mặt nước, mái nhà) tăng thêm 4.100 MW.

dien_gio_tin_tuc_kjobs.jpg

(Hình ảnh minh họa)

Và để thực hiện hiệu quả những định hướng phát triển trong Quy hoạch điện VIII, việc mở rộng cơ hội việc làm thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo là một nội dung vô cùng quan trọng. Nhận thức được vấn đề trên, vào ngày 20/09/2023 vừa qua, Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Chuyển dịch năng lượng công bằng: Cơ hội cho thị trường lao động Việt Nam? Góc nhìn của Đức và Việt Nam về nhu cầu lao động" ở Hà Nội.

Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu, chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia đến từ Quốc hội Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công thương, Viện Nghiên cứu việc làm Đức,... cùng các đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng khác.

hoi_thao_DSQ_duc_tin_tuc_kjobs.jpg

(Các đại biểu tham dự Hội thảo)

Xuyên suốt thời lượng diễn biến, hội thảo tập trung phân tích, đánh giá tiềm năng mà việc chuyển dịch năng lượng đem lại cơ hội phát triển cho thị trường lao động Việt Nam nói chung, cũng như lao động có trình độ chuyên môn (ngành năng lượng) nói riêng. Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bà Nguyễn Thị Hà cho biết từ nay đến năm 2030, nhu cầu việc làm về năng lượng xanh tại Việt Nam có thể đạt tới 1.610.000 đến 1.930.000 người. Đồng thời, quá trình chuyển dịch sẽ góp phần tạo ra 315.000 việc làm mỗi năm tại các đơn vị sản xuất điện mặt trời, điện gió và sinh khối.

Ngoài ra, vị Thứ trưởng khẳng định Bộ sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết, đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy việc làm và phát triển kỹ năng gắn với dịch chuyển năng lượng ở Việt Nam như: tạo thêm cơ hội việc làm thông qua hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển các ngành, phát triển các chuỗi giá trị liên quan đến dịch chuyển năng lượng; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;...

thu_truong_BLDTBXH_tin_tuc_kjobs.jpg

(Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bà Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Hội thảo)

Đặc biệt, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Đại sứ Guido Hildner thông tin rằng ở Đức, số lượng nhân viên làm việc trong các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực trên đã tăng  lên đến 5.000.000 trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2020, cho thấy chuyển đổi năng lượng là một chặng đường đầy thử thách nhưng cũng đem lại nhiều cơ hội việc làm mới. Mặt khác, ông Hildner nhấn mạnh Đức sẽ luôn là đối tác lâu dài, đáng tin cậy, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Trên thực tế, đầu tháng 07 vừa qua, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) đã mở ra chuỗi chương trình đào tạo “Green Hydrogen & Power to X (PtX)”, nhằm cung cấp cho các học viên kiến thức chuyên ngành về ngành công nghiệp hydrogen xanh. Khóa học này đã thu hút sự tham gia của 26 học viên đến từ các đơn vị, tập đoàn lớn như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo),...

dai_dien_duc_tin_tuc_kjobs.jpg

(Đại sứ Guido Hildner phát biểu tại Hội thảo)

Chuyên gia của kjobs.vn nhận định mức tiêu thụ điện đã và đang ngày một tăng cao, cùng với sự chuyển dịch cơ cấu từ năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo sẽ kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn gia tăng mạnh mẽ. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo nên nắm bắt cơ hội tuyển dụng, trở thành đơn vị đi tiên phong trong quá trình chuyển đổi.

Và kjobs.vn luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn chuyên sâu cho người lao động đang mong muốn tìm kiếm việc làm, đặc biệt là lao động tại các khu công nghiệp, hay doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tại địa bàn thành phố Hà Nội cùng 32 tỉnh, thành phố khác.

Mọi thắc mắc, yêu cầu tư vấn về lao động, việc làm xin vui lòng liên hệ với kjobs.vn thông qua hotline: 086.566.3337.