Tỉnh Hà Nam: Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động
01/12/2023 13:42

Theo Cục Thống kê Hà Nam, từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này có nhu cầu tuyển dụng khoản 22.000 vị trí việc làm. Tuy nhiên, việc tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp gặp không ít khó khăn do cung – cầu của thị trường lao động đang bị mất cân đối đáng kể. Cụ thể, thông qua khảo sát thực tế, những vấn đề còn tồn đọng dẫn tới thực trạng trên có thể kể đến như việc doanh nghiệp luôn ưu tiên tuyển dụng lao động nam, nhưng số lượng lao động nữ mong muốn tìm được việc làm lại cao hơn; hay nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông của các doanh nghiệp cao gấp 1,3 lần so với nguồn cung thị trường có thể đáp ứng.

Chia sẻ về vấn đề trên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tứ Hải Hà Nam, ông Nguyễn Đức Tề cho biết do hoạt động trong lĩnh vực may mặc, nên công ty có thể tuyển dụng cả lao động nam và nữ nên có thể giảm bớt phần nào áp lực, chỉ cần đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe, thời giờ làm việc thì sẽ được cân nhắc tuyển dụng. Song, vì ngành may mặc đòi hỏi phải sở hữu nguồn lực nhân công dồi dào, nên cường độ tuyển dụng luôn diễn ra liên tục, thường xuyên.

Lao_dong_KCN_Ha_Nam_3_tin_tuc_kjobs.jpg

(Lao động ngành may mặc làm việc tại tỉnh Hà Nam)

Mặt khác, Công ty TNHH một thành viên Trường Hải – Hà Nam lại đang tập trung tìm kiếm lao động có trình độ kỹ thuật, tay nghề cao cho vị trí sản xuất, lắp ráp xe tải. Vì đặc thù của ngành rất khó để tuyển dụng lao động nữ nói riêng, cộng thêm nguồn cung lao động khan hiếm trên địa bàn tỉnh nói chung, nên công ty gặp vô vàn khó khăn trong quá trình xây dựng thế hệ nhân viên mới. 

Tại các khu công nghiệp, tình trạng này cũng đã kéo dài kể từ đầu năm 2023. Theo chuyên gia của kjobs.vn, với tổng cộng 08 khu công nghiệp và khoảng 80.000 lao động, lực lượng lao động tại chỗ của Hà Nam không thể bù đắp chỉ tiêu tuyển dụng 20.000 đến 30.000 lao động trong năm 2023. Do đó, UBND tỉnh cùng Trung tâm Dịch vụ việc làm cần thiết phải đề ra những chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vấn đề nhân sự.

Lao_dong_KCN_Ha_Nam_tin_tuc_kjobs.jpg

(Lao động làm việc tại Công Ty TNHH Park Electronics Vina trong Khu công nghiệp Đồng Văn IV)

Trên thực tế, trong suốt khoảng thời gian vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam đã tổ chức thành công 19 phiên giao dịch việc làm, đặc biệt là những phiên giao dịch trực tuyến kết nối các tỉnh, thành phố là trung tâm kinh tế Bắc Bộ như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh,... Dẫu vậy, Giám đốc Trung tâm, ông Nguyễn Quang Tuấn thông tin rằng hiệu quả tuyển dụng vẫn chưa thực sự cao khi mới chỉ có 13.000 lao động trên địa bàn tỉnh được giải quyết việc làm mới, trong đó có gần 7.000 lao động nữ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã thực hiện những biện pháp thúc đẩy giải quyết việc làm cho người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, lao động đi xuất khẩu lao động trở về nước, lao động đã chấp hành xong án phạt tù; khuyến khích người dân tham gia học nghề phù hợp với thế mạnh của từng cá nhân hay lợi thế phát triển của từng địa phương; tổ chức tiến hành đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông”;...

Tuyen_dung_Ha_Nam_tin_tuc_kjobs.jpg

(Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm)

Bên cạnh Trung tâm Dịch vụ việc làm, kjobs.vn luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho người lao động đang mong muốn tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, trình độ của bản thân, đặc biệt là lao động tại các khu công nghiệp, hay doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tại địa bàn tỉnh Hà Nam cùng 32 tỉnh, thành phố khác.

Mọi thắc mắc, yêu cầu tư vấn về lao động, việc làm xin vui lòng liên hệ với kjobs.vn thông qua hotline: 086.566.3337.